วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[How to] AnimationBone Fix+Orz

ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีก่อนเลยแล้วกันครับ เพราะรู้สึกว่าไม่ได้อัพบล็อกมาซักพักหนึ่งล่ะ เหตุผลก็คือเหตุผลเดิมๆ ของผมนั้นแหละครับ ก็คือไม่มีอะไรจะอัพ งานเยอะ+โดนนัดมาเรียนเช้าทุกวัน(เฉพาะวิชาฟิสิกส์) ฟิสิกส์วิชาเดียวในสายที่ผมเรียนอยู่ก็คือมีปัญหากับผมมากที่สุดเท่าที่ผมเรียนมาโรงเรียนอื่นไม่รู้เป็นหรือเปล่านะorz รายงานเยอะและใกล้จะสอบล่ะ วันสอบของผมก็คือ 21 23 25 ก็คืออาทิตย์หน้านั้นเอง ผมจึงควรที่จะทำให้คะแนนที่สอบของผมดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะรู้ตัวว่าตัวเองนั้นไม่ค่อยเรียนได้รู้เรื่องรู้ราวกับใครเ้ท่าไรนักล่ะทำไมน่ะเหรอก็คือสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนค่อนข้างที่จะไม่เข้ากับผมซักเท่าไรในช่วงเรียนมอปลาย ทำให้ปวดตับมากสำหรับผมอ่ะนะorz

[How to] AnimationBone Fix
เป็น How to เกี่ยวกับการแก้ไขอนิเมชั่นของตัวละครให้ดูเหมาะสมกับร่างกายของตัวละครนั้นเอง ซึ่งผมเชื่อว่านักม็อดหลายคนคงเจอปัญหาเหล่านี้มาไม่มากก็น้อยล่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม
1. GTA Animation Manager รุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ก็ได้
2. ตัวละคร Ped แนะนำให้ใช้ตัวละครที่มีปัญหา
3. IFP หรือ Animation ที่มีปัญหา



ตามรูปซึ่งเห็นว่าตัวละครนั้นมีอนิเมชั่นที่ไม่เหมาะสมกับตัวละคร เช่นโมเดลฉีก กระดูกยืด

ซึ่งวิธีแก้นั้นก็ไม่ยากเลยครับ สำหรับผมอ่านะ
โดยโปรแกรมที่ใช้แก้จะเป็นโปรแกรม GTA Animation Manager นั้นเอง



นี่คือรูปร่างหน้าตาของ GTA Animation Manager เวอร์ชั่นใหม่ สังเกตได้คือรายละเอียดค่อนข้างเยอะ



นี่คือรูปร่างหน้าตาของ GTA Animation Manager เวอร์ชั่นเก่า มีขนาดกระทัดรัดและสะดวกในการใช้เหมาะสำหรับในการดูIFP

ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ได้ทั้งเวอร์ชั่นเก่าและใหม่ครับ และผมก็จะใช้เวอร์ชั่นใหม่ในการ How to ล่ะกันครับ ฮ่าๆ
1. ขั้นแรกสังเกตที่ Tools ด้่านบนครับ และคลิกที่ Preview - Load Model... และไปที่ตัวละครที่มีปัญหานั้นแหละไฟล์ที่ใช้ *.dff *.txd และกด Open ครับ สังเกตจะเห็น ตัวละครอยู่ในหน้าต่าง Preview
2. สังเกตที่ Tools และคลิกที่ IFP - Open... และไปที่ Animation ที่มีนามสกุลเป็น *.ifp ที่มีปัญหา คลิกที่ Open จะแสดงแถบรายการอนิเมชั่นในหน้าต่าง IFP ครับ
3. เลือกดูอนิเมชั่นที่มีปัญหาสามารถดูได้โดยกด l< <- l> -> >l เป็นปุ่มที่ควบคุมอนิเมชั่นในหน้าต่าง Preview



4. เจออนิเมชั่นที่มีปัญหาโดยมีอาการที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น ดูจากในภาพล่ะกัน (อนิเมชั่นของผมเป็น FALL_collapse)
5. สังเกตที่หน้าต่าง Animation ด้านล่าง ทางซ้ายจะเห็นกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ จะเห็น ช่อง Name B# และ Type ซึ่งเป็นรายละเอียดของกระดูกในการเคลื่อนไหวนั้นเอง



6. คลิกขวาที่ ช่อง Pelvis 1 KRT0 ดังภาพ เลือกที่ KR00 และก็ทำการเปลี่ยนแบบนี้ไล่ลงจนถึง R Toe0 (ห้ามเปลี่ยนกระดูกที่ชื่อ Root) สังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดูกใน Preview ซึ่งสังเกตได้ชัดถึงการเปลี่ยนแปลง



6. ทำการเซฟ IFP - Save เป็นการเสร็จการ Fix ทั้งหมดครับ ดูเหมือนยากแต่ง่ายใช่ไหมล่ะ ฮ่าๆ



ถ้าสงสัยอะไรก็ถามในกล่องแชทของบล็อกก็ได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่ครับ :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น